Hiện nay du lịch châu Âu không phải là điều quá khó khăn nhưng cũng không phải điều dễ dàng. Bởi lẽ ngoài cửa ải tài chính đảm bảo chi trả cho chuyến đi thì bạn còn phải vất vả trong việc xin visa. Bản thân mình là một người có hồ sơ yếu (nữ, còn trẻ dưới 30 tuổi, độc thân, thu nhập thấp dưới 10 triệu, không có tài sản lớn như nhà – xe, lịch sử du lịch (travel history) ít – mới đi được 3 nước là Singapore, Malaysia và Campuchia đều là 3 nước miễn visa nên coi như là thuộc diện passport trắng, có sổ tiết kiệm cỡ 400 triệu) nên việc xin visa cá nhân độc lập tỷ lệ đậu là rất thấp.  Bởi vậy mình đã quyết định sử dụng phương án đặt tour du lịch để có thể thực hiện được giấc mơ đi Châu Âu. Ngoài ra đi tour cũng có lợi ích trong việc tiết kiệm thời gian tìm hiểu so với du lịch tự túc, đỡ nhức não hơn. Sau đây là một số kinh nghiệm mà mình có được chia sẻ cùng các bạn.

IMG_20171005_175546

  1. Đặt tour như thế nào:
  • Thời gian: Thường bạn sẽ phải tìm hiểu đặt tour trước 2 tháng, tức là nếu bạn dự định đi vào tháng 10 thì hãy nghiên cứu tìm tour phù hợp từ tháng 8 hoặc sớm hơn. Vì các công ty phải lo visa và các dịch vụ cho số lượng khách lớn nên họ sẽ phòng hờ thời gian khá dài. Cũng có khi đoàn đủ khách rồi họ cũng sẽ khóa tour sớm và không nhận khách nữa. Vì thế bạn nên chuẩn bị sớm để đảm bảo lợi ích cho mình, tránh tìm được tour phù hợp rồi sau đó lại tiếc vì công ty không nhận khách nữa.

 

  • Số tiền chi trả cho chuyến đi: Hiện nay có rất nhiều công ty có tour đi châu Âu bởi vậy mức giá cũng rất vô cùng, từ 30 cho đến 100 triệu tùy thuộc vào số nước bạn đi, số ngày tour và thời gian bạn đi. Bạn chọn tour ít nước, ít ngày và vào khoảng thời gian thấp điểm du lịch (tức là thời gian mà phong cảnh châu Âu sẽ không được đẹp lắm hay không phải dịp lễ lạt ấy) thì sẽ ít tiền hơn. Mình đi vào tháng 10 là khoảng thời gian bắt đầu vào thu, thời tiết lạnh và chưa có lá vàng lá đỏ nên giá tour 7 ngày 3 nước Pháp – Bỉ – Hà Lan là 38.9 triệu (chưa tính tiền tip) cũng tương đối ok. Điều bạn cần chú ý khi so sánh giá tour các công ty đó là lịch trình đi và giá tour bao gồm những gì. Có một số công ty sẽ có giá tour trông có vẻ rẻ do họ chưa cộng phí làm visa, hoặc giá một số dịch vụ như khách sạn, vé máy bay, … hoặc lịch trình đi sơ sài chỉ ghé qua điểm tham quan bên ngoài chứ không mua vé vào trong, vv. Ngoài ra đừng quên cộng thêm tiền tip cho hướng dẫn viên (khoản này là bắt buộc nha).

 

  • Chọn công ty nào: Thường là tùy thuộc vào việc bạn muốn đi tour như thế nào và giá tour ra sao để chọn công ty có tour phù hợp. Vì dịch vụ du lịch của châu Âu là thuộc tiêu chuẩn rồi nên mình nghĩ không cần lo lắng quá về chất lượng nhà hàng, khách sạn hay xe cộ đưa rước. Tuy nhiên đối với những bạn cũng có hồ sơ yếu như mình thì cần phải cân nhắc thêm về vấn đề hỗ trợ xin visa. Có 2 điều cần lưu ý: phí visa nếu không đậu (tất nhiên ai cũng muốn mình đậu visa nhưng cũng cần đề phòng cả trường hợp trượt) và phí ký quỹ (đặt cọc đảm bảo để mình không trốn lại cư trú bất hợp pháp ở châu Âu). Chia sẻ về trường hợp của mình là mình đã tìm hiểu 2 công ty du lịch lớn ở TPHCM (mình sẽ không nêu tên cụ thể để tránh các hiểu lầm) đều có phí visa là 6 triệu – khá cao và cũng không có gì đảm bảo là phí visa cao là bạn có khả năng đậu cao cả. Thậm chí cả 2 công ty đều khuyên mình nên từ bỏ đi châu Âu, thay vào đó đi Hàn Quốc hoặc Hong Kong để hồ sơ mạnh lên và đi châu Âu sau. Khi đó mình khá nao núng và buồn vì nghĩ mình phải chờ rất lâu nữa mới có thể đi châu Âu thì tìm được một công ty khác nhỏ hơn với mức hỗ trợ là 1.5 triệu cho phí visa nếu không đậu. Mình đã quyết định chọn công ty này, vì giá tour cũng ok mà nếu giả sử mình có trượt thì mức 1.5 triệu cũng chấp nhận được. Kinh nghiệm của mình là đôi khi tìm đến công ty nhỏ hơn một chút lại có lợi hơn, vì công ty lớn họ không thiếu khách, mà nếu nhận khách hồ sơ yếu, có khả năng trốn lại châu Âu thì sẽ rất ảnh hưởng đến uy tín của họ. Và hãy luôn đến công ty nhận tư vấn trực tiếp nhé, vì mình có cảm giác tư vấn qua điện thoại kém nhiệt tình hơn có thể làm bạn nao núng quyết tâm đi châu Âu. Điều thứ 2 là mức ký quỹ. Nếu bạn có hồ sơ tương tự mình, thậm chí mạnh hơn mình thì sẽ có khả năng sẽ phải ký quỹ, mức thường là từ 200-600 triệu tùy hồ sơ (như mình là 400 triệu đúng bằng số tiền có trong sổ tiết kiệm luôn). Mức này tùy theo đánh giá mạnh yếu của công ty về hồ sơ của bạn,cũng như đánh giá xem bạn có ý đồ trốn lại châu Âu không, vì việc khách du lịch trốn ở lại ảnh hưởng đến công ty rất nhiều. Phí này chỉ thu khi bạn đã đậu visa và sẽ trả lại sau khi bạn kết thúc tour từ 1-3 ngày. Cá nhân mình đi du lịch trong sáng nên thấy không có vấn đề gì lắm, ngoan ngoãn nộp ngay khi đậu visa. Bạn có thể deal với công ty để có mức ký quỹ thấp hơn, hoặc vay mượn tạm người thân bạn bè sau đó về trả lại. Cái này là chia sẻ cho các bạn đi du lịch thực sự chứ không ủng hộ các bạn tìm cách nhập cư bất hợp pháp châu Âu theo dạng đi tour đâu nhé.

 

  • Thủ tục xin visa: Vì việc xin visa sẽ do công ty lo hết nên bạn chỉ cần nộp đúng các loại giấy tờ do công ty yêu cầu (chủ yếu là giấy tờ chứng minh tài chính và thu nhập), nếu có thắc mắc đều được tư vấn cẩn thận. Hồ sơ do công ty du lịch xin thì cực đầy đủ và chuyên nghiệp rồi nên bạn không cần lo lắng tìm hiểu nhiều. Bạn chỉ mất 1 buổi đến đại sứ quán lăn tay chụp ảnh hoặc phỏng vấn,nhớ ăn mặc tự tin xinh đẹp đúng phong thái của người có tiền đi chơi châu Âu nha 🙂 Mình hôm đó chỉ lăn tay chụp ảnh (ảnh do đại sứ quán Pháp chụp yên tâm là bạn sẽ trông cực xấu :), không phỏng vấn gì cả. Ngoài ra mình còn có kinh nghiệm riêng trong việc chụp ảnh nộp đại sứ quán là phải hở tai, hở chân mày, bên công ty họ làm rất kỹ vụ này nên mình phải chụp 3 lần các bạn bên ấy mới chịu (do ảnh trước của mình cứ bị tóc mai hơi che tai), vì nếu ảnh không đạt yêu cầu sẽ mất công nộp lại hoặc chịu phí chụp ảnh tại chỗ khá cao tầm 700k nên bên công ty họ kỹ lắm đấy. Thời gian hồi hộp chờ kết quả visa là khoảng 2 tuần hoặc sớm hơn, nhưng thường đi du lịch đoàn thì hiếm khi được sớm lắm.

IMG_7775

  1. Lưu ý đi du lịch theo tour:
  • Nhập cảnh: Việc nhập cảnh khi đi tour cũng khá dễ dàng, nhân viên hải quan thấy bạn đi du lịch theo đoàn sẽ không làm khó hay hỏi han gì nhiều. Thường các công ty sẽ phát cho bạn một chiếc mũ có in logo công ty – mũ này thường siêu nổi và siêu xấu – tuy nhiên dù sao bạn cũng nên đội ở sân bay lúc nhập cảnh hoặc khi HDV yêu cầu. Điều này sẽ giúp HDV kiểm soát đoàn đông người tốt hơn và bạn cũng nên hợp tác để tránh rắc rối cho bản thân và những người cùng đi. Đặc biệt hữu ích cho việc nhập cảnh, đoàn mình có chị chê xấu không đội nên hải quan tưởng đi một mình có bị hỏi han mấy câu đấy.

 

  • Thời gian: Vì đi theo đoàn nên việc tuân thủ thời gian rất quan trọng. Cảnh có đẹp đến mấy nhưng đến giờ hẹn thì bạn cũng nên dứt ra mà về điểm hẹn vì nếu trễ giờ sẽ rất phiền hà cho người trong đoàn chờ đợi, bạn có thể bị bỏ rơi và tốn thêm chi phí không cần thiết. Đặc biệt khi đi du lịch theo tour, mình có tâm thế công ty lo cho hết nên rất ngu ngơ trong khoản xử lý rắc rối phát sinh. Nên tốt nhất cứ ngoan ngoãn tuân theo sự sắp đặt của HDV để chuyến đi dễ chịu. Thường HDV sẽ dẫn bạn đến điểm du lịch, giới thiệu sơ qua và để bạn tự do tham quan cho đến giờ hẹn. Giờ hẹn thường rất ngắn mà điểm tham quan thì rộng, nên bạn nên tìm hiểu trước và cân đối thời gian tham quan. Chuyến đi này mình chụp được rất ít ảnh vì nếu sa đà vào chụp ảnh sẽ không còn thời gian đi ngắm cảnh nữa.
20171004_093333
Cột mốc số 0 nhà thờ Đức Bà Paris
  • Mua sắm: Vì đi du lịch theo tour nên bạn sẽ thường được dẫn đến những khu trung tâm mua sắm cho khách du lịch với các nhân viên sale rất ngọt ngào. Giá thì đương nhiên sẽ cao hơn các siêu thị hay khu chợ địa phương rồi. Nên bạn cần cân nhắc xem mua gì và không mua gì từ ở nhà trước, tránh sang đến nơi thấy hoa mắt bởi các món đồ và mua sắm phóng tay. Mua sắm ở sân bay thì được miễn thuế nhưng mình thấy giá miễn thuế sao mà còn cao hơn cả giá ở các trung tâm trong thành phố. Hãy tranh thủ mua quà ngay ở thành phố, đừng đợi đến ra sân bay. Ở Pháp các món đồ lưu niệm như dây móc chìa khóa, mô hình tháp Eiffel… hay được các anh da đen bán dạo và giá rẻ hơn ở trong cửa hàng nhé (chào mời bằng tiếng Việt luôn), nhớ trả giá hoặc chờ đến phút cuối thấy xe sắp chạy các anh tự giảm giá để được giá tốt hơn. Và mua sắm đến đâu cũng luôn nhớ chừa lại một khoản tiền tip bắt buộc nhé.

 

  • Đi chơi ngoài: Chương trình tour thường đi kín vào ban ngày và hiếm khi có thời gian rảnh để bạn tách đoàn đi chơi ngoài. Ban đêm về khách sạn nghỉ ngơi nếu bạn khỏe có thể tranh thủ đi chơi thêm. Bạn có thể tìm hiểu trước các điểm muốn đi thêm ở nhà và sang bên đó hỏi thêm nhân viên khách sạn hướng dẫn. Sử dụng các phương tiện công cộng như tàu điện, metro sẽ rẻ hơn taxi. Mình có sử dụng hệ thống metro ở Paris và thấy khá thân thiện dễ dàng. Lưu ý là hỏi HDV thì nhất định sẽ bị hù dọa nguy hiểm nếu đi chơi riêng, vì đương nhiên họ thích khách nằm ngủ ngoan ở khách sạn, nếu đi chơi ngoài khách có thể gặp rắc rối như mất hộ chiếu, lạc đường, mất sức và HDV sẽ phải chịu trách nhiệm nên đương nhiên họ không thích rồi. Tuy nhiên mình thấy không đến nỗi nguy hiểm lắm đâu. Bạn có thể đi chơi ban đêm và ngủ bù vào sáng hôm sau (thường sẽ di chuyển từ nước này sang nước nọ bằng xe bus nên bạn có thể tranh thủ ngủ bù vào lúc đó). Khi đi chơi đêm bạn có thể cất hộ chiếu ở khách sạn, vì lỡ mất hộ chiếu thì rất rắc rối. Nguyên tắc là bạn lúc nào cũng phải mang hộ chiếu bên mình vì cảnh sát sở tại có thể kiểm tra. Nhưng cũng hiếm khi cảnh sát kiểm tra trừ khi bộ dạng bạn giống khủng bố quá, đa phần là thành phần bất hảo giả dạng cảnh sát lừa kiểm tra hộ chiếu rồi cuỗm tiền bạn. Kể cả bạn có bị cảnh sát kiểm tra thật, thì chỉ cần sau đó bạn liên lạc về khách sạn, trình ra được hộ chiếu là họ cũng ok thôi không làm khó gì. Rắc rối này thì dễ giải quyết hơn nhiều so với rủi ro mất hộ chiếu.

IMG_20171004_214949

  1. Lưu ý khác:
  • Bay trên máy bay: Thời gian bay rất lâu, rất chán nên bạn nên mang theo một món đồ gì đó để giải trí giết thời gian (sách, máy nghe nhạc, chơi game…) Nếu bay hãng máy bay tốt, bạn có thể giải trí bằng xem phim nghe nhạc trên thiết bị đi kèm (phim bằng tiếng Anh). Mình bay hãng Turkish Airlines thấy khá ok khoản xem phim này, nhưng nghe nói bay VN Airlines thì thiết bị xem phim không xài được thì phải.

 

  • Thời tiết: Châu Âu là vùng ôn đới nên khí hậu lạnh hơn VN nhiều. Đừng chủ quan nhé. Mùa hè sẽ lạnh như mùa thu, mùa thu sẽ rét như mùa đông còn mùa đông thì như trong tủ đá đấy. Nếu đi vào mùa thu đông, dù muốn diện váy áo đẹp đến đâu thì cũng phải đạt tiêu chuẩn đủ ấm nhé.
IMG_7563
Lá chưa vàng lắm nhưng khung cảnh cũng đậm chất thu rồi
  • An ninh: Ở châu Âu hiện giờ có rất nhiều đối tượng móc túi trà trộn và rất thích tấn công du khách châu Á vì họ thường mang theo nhiều tiền mặt. Nên bạn luôn nên cảnh giác, luôn đeo ba lô trước và giữ chặt tay ở túi xách, không thể hiện là mình có đem theo nhiều tiền (ví dụ mở ví lộ tiền,…). Cảnh giác không bao giờ là thừa. Tuy nhiên cá nhân mình cũng thấy khá bình thường, có lẽ do đã quen với cảnh cướp giật ở TPHCM chăng ^^
20171004_113208
Cáp treo lên đồi Mông Mác – gọi là cáp treo nhưng rất gần, leo bộ được
  • Một số điểm tham quan: Mình chỉ đi 3 nước là Pháp – Bỉ – Hà Lan thôi nên chỉ chia sẻ kinh nghiệm ở 3 nước này. Khi đi du thuyền sông Siene – Pháp bạn có thể tranh thủ 1 số góc chụp với tháp Eiffel đỡ đông người hơn. Ban đêm khu Khải Hoàn Môntháp Eiffel lên đèn rất đẹp nên đi thăm. Nhà thờ Đức Bà ở Paris đến cái nên tranh thủ vào trong xem ngay vì đến tầm trễ hơn hàng người xếp hàng vào đông rất tốn thời gian, và bên trong rất đẹp nên bạn cũng nên cố gắng vào xem. Đồi Mông mác có cáp treo đi lên, giá vé cũng rẻ tầm 1.5 Euro thôi và công ty có thể mua cho mình trong tour luôn nhưng theo mình nên chủ động đi bộ lên vì không cao gì lắm mà thời gian chờ cáp treo thì siêu lâu. Những khu du lịch nổi tiếng ở Pháp thường có kiểm tra an ninh trước khi vào, nói chung không có gì khó khăn, bạn chỉ cần hợp tác mở túi xách và ba lô cho nhân viên kiểm tra thôi. Ở Bỉ có làng cổ Brugge rất đẹp và cổ kính, ai thích sống ảo có thể dành thời gian chụp hình ở những con phố ở đây. Mô hình Antonium hay tượng chú bé đứng tè Mannenken Pis – 1 cái quá to 1 cái quá nhỏ – không có gì ấn tượng lắm với mình. Ở Hà Lan nếu bạn đi tour thì gần như chắc chắn sẽ thăm làng Làng Zaanse Schans – 1 làng du lịch được dựng lên với mô hình cối xay gió và đồng cỏ. Làng này có đồng cỏ thơ mộng tuy nhiên không gây ấn tượng gì cho mình vì nó dựng lên đơn thuần chỉ cho khách vào xem chứ không phải là một ngôi làng thực sự, và hôm mình đi cũng xui xẻo bị mưa nữa. Hà Lan cũng nổi tiếng với khu phố Đèn Đỏ, với hoạt động mại dâm và mua bán cần sa công khai và hợp pháp nhưng bạn sẽ phải tự đi vào ban đêm vì yếu tố nhạy cảm ít khi được đưa vào tour. Khu này bạn nên đi đông người một chút vì cũng tương đối phức tạp nếu đi một mình, và khách nữ thì không được welcome lắm đâu :). Ở châu Âu rất nhiều chim bồ câu, nếu muốn có ảnh đẹp với chim bồ câu, nhớ thủ sẵn một ít bánh mì để mời gọi nhé. Chim bồ câu ở châu Âu khá dạn người nhưng tất nhiên với điều kiện bạn phải có thức ăn cho chúng :).
IMG_7658
Bồ câu ở đồi Mông mác

Vì mình đi dạng tour nên kinh nghiệm và trải nghiệm tất nhiên không thể bằng các bạn đi tự túc rồi. Nhưng xét thấy điều kiện bản thân có những điểm yếu hồ sơ xin visa như vậy nên mình cũng hài lòng với việc chọn đi châu Âu theo dạng tour. Hy vọng có thể cho thêm các bạn chút ít thông tin để có thể lựa chọn phương án đi châu Âu tốt nhất cho mình.

 

5 responses to “Kinh nghiệm đi châu Âu theo dạng đặt tour du lịch”

  1. Chào bạn,
    Bạn cho mình hỏi xíu được không? Bạn đi du lịch qua cty nào vậy và kí quỹ tức là mình phải nộp tiền trực tiếp hoặc chuyển khoản cho cty du lịch phải không?

    Like

    1. Mình đi qua cty Du lịch Việt bạn ơi, đúng rồi nộp tiền cho cty du lịch, sau khi đậu visa và trc khởi hành 3 ngày.

      Liked by 1 person

      1. uk, mình cám ơn bạn nhé, mình cũng hỏi bên SGTourist, người ta kêu hồ sơ yếu không nên đi, đã vậy còn thái độ…. =.=

        Like

  2. Bạn đi tour một mình hay sao ạ? Nếu đi một mình bạn ở riêng hay ghép phòng ạ?

    Like

    1. Mình đi tour với chị, nếu khách lẻ thì sẽ ghép phòng đôi. Nếu bạn muốn ở riêng 1 mình 1 phòng phòng thì sẽ phải trả thêm phụ phí phòng đơn. Trong trường hợp ko tìm đc khách ghép cùng thì có thể bạn sẽ phải chi trả thêm phí phòng đơn, tuy nhiên hơn 90% là cty sẽ sắp xếp tìm người ghép phòng cho bạn

      Like

Leave a comment

Trending